1. การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ - การเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก - ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก - เกณฑ์มาตรฐานการเจริญเติบโตและพัฒนาการของของมนุษย์ - การพัฒนาตนเองให้เจริญเติบโตสมวัย
2. ชีวิตและครอบครัว - การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมกับพัฒนาการทางเพศ - การปฏิบัติตนที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาการทางเพศ - ความสำคัญของเพื่อน และการคบเพื่อน - วิธีผูกมิตร - ความหมายและองค์ประกอบของอนามัยเจริญพันธุ์ - วิธีปฏิบัติตนเพื่อสุขอนามัยทางเพศของวัยรุ่น • สิว • กลิ่นตัว • ประจำเดือน • ฝันเปียก
- พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
- ปัญหาและผลกระทบจากโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
- การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
3. การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค
- ความสำคัญของการมีพฤติกรรมสุขภาพ การป้องกันและการดำรงสุขภาพ
- คุณค่าของการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี การป้องกันโรคและการดำรงสุขภาพ
- ความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพชุมชนและสิ่งแวดล้อม
- การประเมินภาวะโภชนาการของตนเอง
- โรคหรือปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการ
- หลักการบริโภคอาหารตามธงโภชนาการ
- ความหมายและความสำคัญของสุขภาพกายและสุขภาพจิต
- คุณค่าของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต
- ประเมินภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิต
- ความรู้เกี่ยวกับอารมณ์และความเครียด
- ความหมายและวิธีการจัดการกับอารมณ์ ความเครียด และการฝึกจิต
- การมองปัญหาเชิงบวก
- การเข้าใจและยอมรับอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
- วิธีการวางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกาย การพักผ่อน และสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย และการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ
- ความสำคัญของการมีสมรรถภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย และสมรรถภาพกลไก
- วิธีการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ และสมรรถภาพทางกลไก
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
4. ความปลอดภัยในชีวิต
- ปัจจัยและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพเกี่ยวกับ • การอุปโภคบริโภค • อุบัติเหตุ • อนามัยส่วนบุคคล
- แนวปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ และความปลอดภัย
- กระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยให้ตนเองและครอบครัว
- ความสำคัญของกระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยให้ตนเองและครอบครัว
- การตัดสินใจปฏิบัติตนในการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญกับภัยอันตราย
- ภัยอันตรายและสถานการณ์ที่คับขัน
สุขศึกษาแก่เด็กประถมศึกษา
1. ทบทวนและสอนซ้ำเกี่ยวกับ "สุขภาพที่ดี" อยู่เสมอ
2. พยายามสอนนักเรียนแต่ละคนให้ทั่วถึง พร้อมกับกระตุ้นให้นักเรียนได้พัฒนาสุขภาพของตัวเอง และยึดถือค่านิยมที่ดีทางสุขภาพด้วย
3. สอนให้นักเรียนแต่ละคนรับผิดชอบสุขนิสัยของตนเอง
4. จุดมุ่งหมายของการสอน คือ ทำให้นักเรียนมีความสุข ปรับตัวได้ดีและมีสุขภาพสมบูรณ์
5. บทเรียนทุกบทควรน่าสนใจ ตรงตามความต้องการและความสามรถของนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบที่ดีต่อตัวเองและต้อส่วนรวม
6. สอนสุขศึกษาให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของนักเรียน และเน้นเนื้อหาที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
7. บูรณาการและสัมพันธ์เนื้อหากับประสบการณ์ของวิชาสุขศึกษากับวิชาอื่นๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
8. ในการสอนควรใช้สื่อการเรียนจากวิทยาศาสตร์ เช่น วิชากายภาพ สรีระศาสตร์และอื่นๆเข้าช่วย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองได้ดีขึ้น
9. สื่อการเรียนทุกชนิดที่นำมาใช้ควรสัมพันธ์กับเรื่องสุขภาพของนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนตัดสินใจเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพของตนเองได้
10. เมื่อจบการสอนสุขศึกษา ควรมีเครื่องมือ ( Means ) ที่จะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างอื่นๆต่อไป มิใช่จบภายในตัวของตัวเองเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น