วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทฤษฎีสุขศึกษา

                         ทฤษฎีสุขศึกษา

           1. การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ - การเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก - ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก - เกณฑ์มาตรฐานการเจริญเติบโตและพัฒนาการของของมนุษย์ - การพัฒนาตนเองให้เจริญเติบโตสมวัย 
           2. ชีวิตและครอบครัว - การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมกับพัฒนาการทางเพศ   - การปฏิบัติตนที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาการทางเพศ - ความสำคัญของเพื่อน และการคบเพื่อน - วิธีผูกมิตร - ความหมายและองค์ประกอบของอนามัยเจริญพันธุ์ - วิธีปฏิบัติตนเพื่อสุขอนามัยทางเพศของวัยรุ่น • สิว • กลิ่นตัว • ประจำเดือน • ฝันเปียก 
 - พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
 - ปัญหาและผลกระทบจากโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
 - การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์
           3. การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค
 - ความสำคัญของการมีพฤติกรรมสุขภาพ การป้องกันและการดำรงสุขภาพ 
- คุณค่าของการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี การป้องกันโรคและการดำรงสุขภาพ
 - ความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพชุมชนและสิ่งแวดล้อม
 - การประเมินภาวะโภชนาการของตนเอง
 - โรคหรือปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการ
 - หลักการบริโภคอาหารตามธงโภชนาการ
 - ความหมายและความสำคัญของสุขภาพกายและสุขภาพจิต 
- คุณค่าของภาวะสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต 
- ประเมินภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิต
 - ความรู้เกี่ยวกับอารมณ์และความเครียด 
- ความหมายและวิธีการจัดการกับอารมณ์ ความเครียด และการฝึกจิต
 - การมองปัญหาเชิงบวก 
- การเข้าใจและยอมรับอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น 
- วิธีการวางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกาย การพักผ่อน และสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย และการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ
 - ความสำคัญของการมีสมรรถภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย และสมรรถภาพกลไก
 - วิธีการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ และสมรรถภาพทางกลไก
 - ความแตกต่างระหว่างบุคคล 
         4.  ความปลอดภัยในชีวิต
 - ปัจจัยและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพเกี่ยวกับ • การอุปโภคบริโภค • อุบัติเหตุ • อนามัยส่วนบุคคล
 - แนวปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ และความปลอดภัย
 - กระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยให้ตนเองและครอบครัว
 - ความสำคัญของกระบวนการสร้างเสริมความปลอดภัยให้ตนเองและครอบครัว
 - การตัดสินใจปฏิบัติตนในการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญกับภัยอันตราย
 - ภัยอันตรายและสถานการณ์ที่คับขัน 

                                                สุขศึกษาแก่เด็กประถมศึกษา

  1.  ทบทวนและสอนซ้ำเกี่ยวกับ "สุขภาพที่ดี" อยู่เสมอ
  2.  พยายามสอนนักเรียนแต่ละคนให้ทั่วถึง พร้อมกับกระตุ้นให้นักเรียนได้พัฒนาสุขภาพของตัวเอง และยึดถือค่านิยมที่ดีทางสุขภาพด้วย
 3.  สอนให้นักเรียนแต่ละคนรับผิดชอบสุขนิสัยของตนเอง
 4.  จุดมุ่งหมายของการสอน คือ ทำให้นักเรียนมีความสุข ปรับตัวได้ดีและมีสุขภาพสมบูรณ์
 5.  บทเรียนทุกบทควรน่าสนใจ ตรงตามความต้องการและความสามรถของนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบที่ดีต่อตัวเองและต้อส่วนรวม
 6.  สอนสุขศึกษาให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของนักเรียน และเน้นเนื้อหาที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
 7.  บูรณาการและสัมพันธ์เนื้อหากับประสบการณ์ของวิชาสุขศึกษากับวิชาอื่นๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
 8.  ในการสอนควรใช้สื่อการเรียนจากวิทยาศาสตร์ เช่น วิชากายภาพ สรีระศาสตร์และอื่นๆเข้าช่วย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและสามารถแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองได้ดีขึ้น
 9.  สื่อการเรียนทุกชนิดที่นำมาใช้ควรสัมพันธ์กับเรื่องสุขภาพของนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนตัดสินใจเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพของตนเองได้
 10.  เมื่อจบการสอนสุขศึกษา ควรมีเครื่องมือ ( Means ) ที่จะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างอื่นๆต่อไป มิใช่จบภายในตัวของตัวเองเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น